Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Nguyên nhân chính dẫn đến bị đau họng là gì?

1. Nguyên nhân gây đau rát họng.
– Bạn hay bị đau rát họng, có khi còn bị ho, khạc có đờm, sổ mũi khi trời lạnh hoặc khi thay đổi thời tiết có thể do các bệnh: viêm mũi xoang dị ứng theo mùa, theo thời tiết (trời lạnh) khiến dịch viêm chảy xuống họng, gây viêm họng mạn tính.
– Do cơ thể bị mất nước vào những ngày hè nóng bức. Khi trời nắng nóng, cơ thể của bạn tiết mồ hôi nhiều hơn, từ đó cơ thể mất nước và khiến cổ họng bị khan.
– Nguyên nhân nữa là bạn bị nhiễm một số loại virus như: cảm, cúm, sởi… Những virus này không chỉ gây khô rát mà còn khiến cho cổ họng của bạn bị sưng đau.
– Do bạn ngủ ngáy hay có thói quen mở miệng khi ngủ. Mở miệng khi ngủ khiến cho cổ họng của bạn bị khô và dễ dẫn đến tình trạng đau rát cổ.
– Bên cạnh đó, rát họng do bị lạnh bất ngờ bởi thói quen uống nhiều nước đá một cách đột ngột nhất là vào những ngày hè.
– Ngoài ra, đau rát họng có thể là do việc trào ngược dịch vị dạ dày thực quản trong khi ngủ.
– Viêm họng mạn tính do hít phải khói thuốc lá, thuốc lào cũng là nguyên nhân khiến họng bị rát.
– Rát họng còn có nguyên do là môi trường sống có những yếu tố gây ô nhiễm như khói, bụi, mùi lạ…
2. Xử lý khi bị đau rát cổ họng
Khi có triệu chứng rát họng, việc đầu tiên bạn cần làm chính là giữ ấm hệ hô hấp, nhất là khi trời chuyển lạnh. Bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là cổ, ngực và gan bàn chân. Lý do là vì cơ thể nhiễm lạnh sẽ khiến cho tính trạng đau rát họng trở nên trầm trọng hơn rất nhiều.
– Nước muối trị rát họng
Bạn nên súc họng bằng nước muối loãng – ấm để làm giảm triệu chứng đau rát. Vì nước muối ấm có tính diệt khuẩn tương đối tốt và hỗ trợ làm giãn thành mạch họng giúp làm dịu cơn đau.
Chú ý: Nên súc sạch khoang miệng trong khoảng 30 giây trước khi tiến hành súc họng để hiệu quả điều trị được cao hơn.

– Các loại siro ho chữa đau rát họng
Các loại siro ho hay viên uống kháng viêm (như anpha choay) cũng là cách xử lý rát họng nhanh và hiệu quả.
Đó là vì trong siro ho có các thành phần làm mát và dịu nhẹ cổ họng, từ đó giúp thuyên giảm các cơn đau rát cổ họng hiệu quả. Còn các loại thuốc kháng viêm thường được dùng trong các trường hợp bị đau rát họng nặng do vi khuẩn.
– Ngậm tỏi giảm đau rát họng
Một phương pháp xử lý rát họng không thể bỏ qua chính ngậm tỏi tươi, gia vị luôn có sẵn trong gian bếp.
Tỏi chứa hàm lượng lớn acillin – một kháng sinh tự nhiên rất mạnh, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn virus cực kỳ hiệu quả. Ngậm hoặc nhai sống ngay 1-2 tép tỏi tươi khi có triệu chứng bị rát cổ họng có thể giúp bạn đẩy lùi tình trạng này chỉ sau một đêm.
Trên đây là một vài cách xử lý khá hiệu quả khi bạn gặp phải triệu chứng rát họng đột ngột. Tuy nhiên các cách xử lý này chỉ mang tính chất tham khảo, không đảm bảo sẽ có hiệu quả 100%. Trong trường hợp đau rát họng kéo dài đến 2-3 ngày mà không khỏi kể cả khi đã áp dụng các cách trên. Thì lời khuyên dành cho bạn là nên đi gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.
Nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tránh cảm thấy rát họng vào những ngày nóng. Nếu uống nước đá nên uống từ từ và với lượng vừa đủ để tránh làm họng bị nhiễm lạnh.
Và để tránh tình trạng bị trào ngược axit, bạn nên hạn chế ăn đêm. Nên ăn bữa cuối trước khi ngủ tối thiểu là 2 tiếng.
Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ này, bạn đã hiểu rõ hơn về các nguyên nhân cũng như cách xử lý ngay tức khắc khi gặp phải tình trạng rát cổ họng đột ngột. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Nội dung tham khảo: Thảo dược trị viêm họng, Khi bị viêm amidan nên làm gì là tốt nhất, khàn tiếng mất giọng là do đâu?, Những vấn đề bạn cần biết về bệnh viêm họng,

Hotline: 094 290 1133 - Chuyên gia sẽ tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét