Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

Có nên cắt Amidan không?


Amiđan là hai cục lympho ở họng, (gọi là “cửa ngõ” của đường thở), có tác dụng ngăn chặn những vi khuẩn vi trùng đầu tiên xâm nhập vào cơ thể. Nếu không còn amidan thì bộ phận bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật đầu tiên đã bị loại bỏ. Cụ thể là amidan sản sinh ra kháng thể IgG – một loại rất cần thiết với hệ miễn dịch.
Viêm Amidan 
Amidan có thể viêm nặng hơn sau khi cắt
Không phải tất cả trẻ em đều có thể cắt amidan, nhất là những trẻ lặp đi lặp lại tình trạng nhiễm trùng như viêm họng. Theo các nhà nghiên cứu, ước tính 10% khả năng amidan sẽ phát triển trở lại trong vòng 2-3 năm sau. Sau khi phẫu thuật, amidan có thể phát triển trở lại. Thậm chí có trẻ càng bị viêm nặng hơn sau khi cắt bỏ amidan. Vì vậy, khi quyết định cho trẻ cắt amidan, bạn cần sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phương pháp và biện pháp phù hợp để tránh amidan tái phát.
Cắt amidan không áp dụng trong các trường hợp:
Đang có viêm nhiễm cấp tính tại amidan, vùng xung quanh amidan như mũi, xoang và toàn thân như cúm, sởi, sốt xuất huyết…Khi đang có bệnh mạn tính chưa ổn định như tiểu đường, viêm gan, lao, bệnh giang mai, AIDS...Phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai hoặc đang nuôi con bú.
Không nên cắt amidan khi trẻ dưới 5 tuổi vì một mặt sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của trẻ, mặt khác vì amidan chưa phát triển hết, nếu cắt nó sẽ phát triển lại.
Thận trọng khi cắt amidan cho người trên 45 tuổi vì ở lứa tuổi này còn nhiều bệnh kèm theo mà các bệnh đó được chống chỉ định trong cắt amidan như bệnh tăng huyết áp, bệnh về tim mạch (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành). Hơn nữa ở lứa tuổi này amidan thường bị xơ hóa nếu cắt có thể gây chảy máu nhiều và kéo dài, rất nguy hiểm cho tính mạng...
Phẫu thuật cắt amidan chống chỉ định tuyệt đối trong trường hợp bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như bệnh xuất huyết, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, cao huyết áp, suy tim, phụ nữ có thai,…
Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi thực hiện cắt bỏ amidan.
Như chúng tôi đã phân tích ở trên, vai trò của amidan với sức khỏe con người là điều không thể phủ nhận. Vì vậy, việc có nên cắt amidan hay không là cả một vấn đề đáng bàn. Đặc biệt là với người lớn và trẻ nhỏ.
Bởi theo các nhà khoa học đã đánh giá: Dù viêm nhiễm nhưng amidan vẫn có những khả năng nhất định. Chỉ cần làm sao để khắc phục được tình trạng viêm nhiễm đó thì chắc chắn việc cắt bỏ amidan là điều không cần thiết.

Tham khảo sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị viêm amidan mãn tính, viêm amidan hốc mủhttp://anhaudan.com/
Chuyên gia tư vấn: 094 2901133.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét